Trần Thị Na-SKKN ” CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 2019.-2020″

Lượt xem: Lượt tải:


Thông tin Nội dung
Tên tài nguyên Trần Thị Na-SKKN ” CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 2019.-2020″
Loại tài nguyên Sáng kiến kinh nghiệm,
Tên tập tin
Loại tập tin
Dung lượng -1
Ngày chia sẻ 27/03/2020
Lượt xem 426
Lượt tải 9
Xem tài liệu Xem Online
Tải về

MỤC LỤC

I. PHẦN MỞ ĐẦU 2
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 3
3. Đối tượng nghiên cứu 3
4. Giới hạn của đề tài 3
5. Phương pháp nghiên cứu 3
II. PHẦN NỘI DUNG 4
1. Cơ sở lý luận 4
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 6
a. Mục tiêu của giải pháp 6
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 6
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp biện pháp 14
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 15
III. PHẦN KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 15
1. Kết luận 15
2. Kiến nghị 16

I/ PHẦN MỞ ĐẦU

1/Lí do chọn đề tài:
“ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Để góp phần xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, là một giáo viên mầm non cần phải tổ chức tốt mọi hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, người trở thành chủ nhân tương lai của đất nước sau này. Muốn xây dựng thành công nền công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, ngay từ bây giờ phải có những đứa trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh, có tình cảm, đạo đức tốt, biết yêu quê hương, yêu tổ quốc. Chính vì thế mà việc đưa trẻ đến trường là vô cùng cần thiết.
Đối với trẻ thì ngoài gia đình thì cô giáo có thể xem như một “người mẹ thứ hai” để giúp trẻ thêm tự tin và học hỏi được nhiều điều, là người dạy những kiến thức đầu tiên cho trẻ trong môi trường lớp học, là người ươm mầm tương lai cho đất nước, “Mầm non tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Chính vì vậy giáo viên mần non có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp trăm năm trồng người.
Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp ở bậc học Mầm non ngoài việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong ngày cũng như các phong trào của lớp và cả hoạt động ở nhà của trẻ,… Cô giáo không đơn thuần chỉ là cô giáo, mà cô vừa là mẹ, vừa là một người bạn của trẻ.
Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở mầm non là rất nặng nề, rất vất vả.
Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối, lớp thì chất lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác; sĩ số của lớp này duy trì 100% nhưng ở những lớp khác lại có tới 2, 3 học sinh bỏ học, thậm chí có cháu đang ở nhà nhưng vẫn không thể vận động đi học trở lại được. Tất cả những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
Mặt khác, tuy giáo viên chủ nhiệm lớp ở mầm non dạy được tất cả các lớp (từ lớp mầm đến lớp lá) nhưng trong thực tế, không phải giáo viên nào cũng theo học sinh của mình từ lớp này lên lớp khác. Vì vậy, mỗi năm lên lớp, các cháu lại được học với những cô khác nhau. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh tự ý thức học tập và nhiều kĩ năng sống cơ bản khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy được ưu điểm vốn có thì nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt từ lớp mầm đến lớp lá. Nề nếp lớp học, ý thức học tập, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, rèn dũa ngay từ lớp mầm và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên.
Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Có năm công tác chủ nhiệm của tôi rất nhẹ nhàng vì giáo viên lớp chồi đã làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Tôi chỉ việc phát huy và sáng tạo thêm theo mục tiêu phấn đấu của mình. Nhưng cũng có năm, tôi rất vất vả với công tác chủ nhiệm đầu năm. Tôi phải xây dựng lại từ đầu nề nếp lớp học, hướng dẫn học sinh chào hỏi, cách xếp hàng, đề ra các nội qui của lớp,…và phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những sai sót của học sinh nên có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở bậc học mầm non phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở mầm non là cực kì quan trọng, là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.
Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục 3 năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập cũng như đạo đức của học sinh. Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này : “Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp”. Mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo.
2/Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
Với sự nghiên cứu của bản thân sau nhiều năm công tác tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn :
Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc, phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt yếu để đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân về công tác chủ nhiệm lớp.
Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và thành công trong công tác chủ nhiệm lớp. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc học Mầm non nói chung và chất lượng giáo dục của trường Mẫu giáo Vành Khuyên nói riêng.
Mong nhận được những lời góp‎ ‎‎ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường và từ các bạn đồng nghiệp để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.
3/Đối tượng nghiên cứu:
– Học sinh ở bậc học mầm non(Mẫu giáo 5- 6tuổi).
4/Giới hạn của đề tài:
– Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
– Lớp Lá 1 sĩ số 25. Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (Năm học 2018-2019).
Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 9 năm 2018 tháng 5 năm 2019
5/Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của đề tài, tôi sử dụng các nhóm phương pháp sau:
* Nhóm phương pháp lý thuyết, lý luận khoa học.
* Nhóm phương pháp thực tiễn:
– Kết hợp với các ban ngành thực hiện công tác rà xoát, thẩm trả các độ tuổi trẻ trên địa bàn đặc biệt những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:
– Làm tốt nhiệm vụ của người giáo viên.
– Thiết lập và giữ vững nề nếp lớp học:
– Môi trường học tập, vui chơi và chăm sóc trẻ
– Thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên và gia đình trẻ .
– Phương pháp tuyên truyền, vận động.
– Phương pháp trò chuyện, giải thích
* Nhóm phương pháp hỗ trợ: hình ảnh trực quan, ….
II/ PHẦN NỘI DUNG

1/Cơ sở lý luận:
Giáo dục là quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được tổ chức có mục đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và người được giáo dục nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. Giáo dục là quá trình tác động tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử đúng đắn trong xã hội. Khi bàn về vai trò yếu tố giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã viết trong bài thơ “Nửa đêm” (trích “Nhật ký trong tù”):
“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Theo quan niệm của Hồ Chí Minh con người ta khi mới sinh ra vốn có bản chất là tốt, nhưng chỉ sau đó do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Câu nói của người xưa trong Tam Tự Kinh: “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đã từng được Người nhắc lại nhiều lần trong các bài viết, bài nói chuyện. Theo Người con người sinh ra bản chất là tốt, song trong xã hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi con người cũng có thiện và ác. Cái ác có là do ảnh hưởng của xã hội và sự biến đổi của mỗi người. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện, biến đổi dần dần tính cách con người, hướng người ta đến sự hoàn thiện của một nhân cách tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng thiện.
Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiệp trồng người không chỉ là sự nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toàn Đảng, toàn dân ta nói riêng. Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “Quốc sách hàng đầu”, là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Làm thế nào để những người chủ tương lai của đất nước có đủ đức lẫn tài? Làm thế nào để sự nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả tốt? Đây chính là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của tất cả những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là của người giáo viên chủ nhiệm lớp – người trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các cháu học sinh. Bởi vậy, người gần gũi nhiều nhất với các cháu học sinh, người luôn ở bên cạnh giải đáp mọi khó khăn thắc mắc của các cháu, người mà các cháu kính trọng và yêu quí nhất, là người mà được các cháu xem như là người mẹ thứ hai không ai khác chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp. Học sinh lớp 5 – 6 tuổi tâm lý của các cháu có nhiều biến chuyển, thể hiện trong những mối quan hệ cuộc sống, rõ nét nhất là trong quan hệ với cha mẹ, với bạn bè và các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, các cháu rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.

2/Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Trường Mẫu giáo Vành Khuyên chúng tôi là một ngôi trường tương đối khang trang, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường nên cũng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Phòng giáo dục, các cấp chính quyền về vật chất lẫn tinh thần. Được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường cùng với chuyên môn trong công tác chăm sóc-giáo dục trẻ. Phòng lớp sạch sẽ, thoáng mát. Lớp được bố trí 2 giáo viên có trình độ chuẩn. Giáo viên luôn có nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, luôn học hỏi và nâng cao trình độ
Đặc biệt trong những năm gần đây trường tôi đã thực hiện chương trình đổi mới và giáo dục mầm non mới với những chủ đề cụ thể. Vì vậy mà thời gian học và khám phá những điều mới lạ được dễ dàng hơn.
Bản thân được đào tạo đại học sư phạm mầm non đã trải qua hơn 10 năm kinh nghiệm thực tế, luôn yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn, luôn tìm tòi và tự làm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết dạy.
Trẻ ở gần trường nên việc thăm hỏi vận động phụ huynh được thuận lợi hơn.
Tuy có những thuận lợi trên nhưng không sao tránh khỏi những khó khăn đó là:Trường tôi có phòng học còn chật hẹp việc trang trí lớp và tổ chức các hoạt động còn hạn chế. 95% trẻ trên địa bàn phường là con nhà nông, do vậy việc nhắc nhở và quan tâm tới các cháu chưa được thường xuyên.
Bên cạnh đó trên phương tiện thông tin đại chúng gần đây đã đưa các tin về việc bạo hành của giáo viên mầm non đối với học sinh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của phụ huynh khi cho con em mình đến lớp họ luôn tỏ ra lo lắng, bất an khi đưa con đến trường, số khác thì để con ở nhà với lý do “để đủ tuổi cho cháu đi học lớp 1 luôn”.
Qua thực tiễn giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm nhiều năm tôi thấy công tác chủ nhiệm đã mang lại những thành công nhất định:
+ Tạo được niềm tin ở phụ huynh.
+ Tỉ lệ chuyên cần hàng buổi được nâng cao, không có học sinh bỏ học giữa chừng. Tình trạng học sinh nghỉ học không lý do giảm đáng kể.
+ Học sinh đã dần đi vào nề nếp, chăm chú tham gia tích cực vào các hoạt động trong ngày.
+ Biết quan tâm đến mọi người xung quanh, lễ phép với thầy cô giáo, ngoan ngoãn hơn khi ở nhà.
+ Biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp cũng như vệ sinh nhà ở.
– Bên cạnh những thành công còn tồn tại những mặt hạn chế như sau:
+ Do phụ huynh ở nơi đây chủ yếu là làm rẫy nương nên việc tham gia họp phụ huynh cho con em chưa được đông đủ nên việc thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên và gia đình trẻ còn hạn chế.
Có những thuận lợi và khó khăn trên là do có các nguyên nhân và yếu tố tác động:
– Do điều kiện kinh tế của một số phụ huynh còn khó khăn, bố mẹ ít khi gần gũi quan tâm đến việc học của con cái.
– Phụ huynh còn xem nhẹ và chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của giáo dục mầm non
– Một số giáo viên trẻ mới ra trường còn bỡ ngỡ, lúng túng chưa linh hoạt sáng tạo trong công tác, chỉ chú trọng và đầu tư vào tiết dạy, chưa thực sự chú trọng trong công tác chủ nhiệm.
Trong thời buổi hiện nay đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em nhưng lại không hiểu đúng bản chất việc “học” của bậc học mầm non mà họ quan niệm rất sai lầm rằng mầm non chủ yếu là “ chơi, múa hát vài bài” , phải “viết chữ” phải “đọc chữ” mới được gọi là học. Hầu hết phụ huynh chưa đồng cảm, cảm thông với công việc của giáo viên mầm non.
Vì vậy để làm tốt công tác chủ nhiệm trong trường lớp mầm non nói cung và trường Mẫu giáo Vành Khuyên nói riêng tôi xin được chia sẻ những biện pháp thực hiện như sau.

3/ Nội dung và hình thức của giải pháp:
a/Mục tiêu của giải pháp:
– Huy động trẻ ra lớp đầy đủ. Duy trì được sĩ số học sinh, nâng cao tỉ lệ chuyên cần
– Duy trì nề nếp lớp học chăm ngoan
– Làm thế nào để trẻ luôn thoải mái, hứng thú và tích cực học tập khi đến trường.
– Phối kết hợp tốt với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo được niềm tin yêu quý mến cô và sự an tâm của phụ huynh khi cho con mình đến lớp.
b/Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
Biện pháp 1: Kết hợp với các ban ngành thực hiện công tác rà soát, thẩm tra các độ tuổi trẻ trên địa bàn đặc biệt những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Việc tổ chức phối kết hợp giữa giáo viên, nhà trường với các ban ngành đoàn thể Tổ dân phố, phường thăm hỏi động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là việc làm hết sức cần thiết để tạo dựng mối đoàn kết giúp đỡ và lòng tin của gia đình trẻ với nhà trường việc làm đó đã góp phần tích cực huy động tối đa trẻ ra lớp.

Hình 1 : Cô cùng các ban ngành thăm hỏi nhũng gia đình có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn
Biện pháp 2: Làm tốt nhiệm vụ của người giáo viên
Để làm tốt công tác chủ nhiệm là điều không hề dễ và để tạo được niềm tin yêu quý mến cô và sự an tâm của các bậc cha mẹ khi đưa trẻ đến trường lại càng không dễ chút nào, từ đó tôi luôn cố gắng thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu đối với người giáo viên.
Người giáo viên mầm non có thể được coi là người thầy đầu tiên cùng với cha mẹ trẻ xây dựng nền móng ban đầu của nhân cách con người. Để hoàn thành điều đó giáo viên cần có chuyên môn vững, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Có phẩm chất đạo đức tốt được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định của ngành giáo dục, đủ sức khỏe đảm đương công việc chăm sóc giáo dục trẻ, luôn cẩn thận chu đáo, tỉ mỉ biết tự kiềm chế trong công việc chăm sóc giáo dục trẻ, Giáo viên cần có lập trường tư tưởng vững vàng, yêu nghề và thương yêu trẻ, tôn trọng đối xử công bằng với trẻ, luôn có chí hướng phấn đấu vươn lên trong hoạt động nghề nghiệp của bản thân.

Hình 2 : Cô cột tóc cho cháu

Yêu nghề mến trẻ là điều kiện cơ bản để người giáo viên đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong qua trình chăm sóc giáo dục trẻ. Có tình thương trẻ cô giáo sẽ nhạy cảm, sẵn sàng và thực sự say mê công việc tính nhạy cảm sẽ dễ dàng giúp cô phát hiện những biến đổi dù là rất nhỏ về thể chất và tâm lý của trẻ khi đến lớp. Có thể nói được cô giáo yêu thương là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với đứa trẻ khi đến lớp.
Luôn tích cực sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi tạo môi trường học tập thân thiện gây hứng thú để trẻ đến trường, quản lý chặt chẽ số lượng trẻ đến trường hàng ngày tránh mọi sơ xuất có thể xảy ra tạo dựng được lòng tin vững chắc đối với các bậc phụ huynh. Để phụ huynh luôn tin tưởng và thực sự xem nhà trường là ngôi nhà thứ hai nuôi dạy con mình.
Biện pháp 3: Làm nhật ký ghi chép công tác chủ nhiệm
Nhật ký chủ nhiệm là 1 cuốn sổ ghi lại những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm tôi thật thận trọng, tôi ghi đầy đủ các chi tiết, chú ý nhất là:
– Danh sách học sinh
– Theo dõi kết quả thi đua của từng tổ, cá nhân.
– Theo dõi học sinh cá biệt, có hoàn cảnh khó khăn.
– Theo dõi đánh giá 5 mặt từng học sinh theo chủ đề, học kỳ.
– Theo dõi danh sách phụ huynh dự họp các cuộc họp phụ huynh.
– Theo dõi trẻ có biểu hiện đặc biệt trong ngày.
Với cuốn nhật ký ghi chép hàng ngày tôi sẽ nắm bắt được tính cách, ưu điểm, nhược điểm, mức độ phát triển của từng học sinh. Biết được hoàn cảnh gia đình cũng như mức độ quan tâm của phụ huynh đối với học sinh. Từ đó tôi sẽ quan tâm và có những biện pháp giáo dục phù hợp với trẻ hơn.
Biện pháp 4: Thiết lập và giữ vững nề nếp lớp học
Giáo viên sẽ khó mà thực hiện được bất kỳ 1 hoạt động nào trong ngày nếu lớp học không có nề nếp chính vì vậy, ngay vào buổi học đầu tiên tôi đã tận tình hướng dẫn trẻ và thiét lập những quy định như đến lớp phải chào hỏi, biết tự phục vụ bản thân
Ví dụ: Sáng đến lớp cô nhắc trẻ biết chào bố me, chào cô. Hướng dẫn trẻ tự cất đồ dùng vào đúng nơi quy định.
Trò chuyện cùng trẻ và giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi về hành vi ứng xử với bạn bè, với mọi người trong mỗi tình huống.
Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc cô gợi hỏi trẻ về hành vi chơi (Không tranh giành đồ chơi, không đánh bạn,..)
Trước giờ họat động có chủ đích cô nhắc nhở, giao nhiệm vụ cho trẻ phải giơ tay phát biểu, không nói chuyện riêng, không ồn ào gây mất trật tự trong lớp học..
Thực hiện đúng giờ nào việc nấy theo thời gian biểu nhà trường đã quy định. Việc này phải được tiến hành hằng ngày sẽ tạo thói quen có thể nói cách khác là tạo phản xạ có diều kiện cho trẻ.
Cùng trẻ xây dựng nội quy lớp học vào giờ bình cờ đầu tiên của năm học. Thay vì cô nêu ra 1 dãy quy định khó nhớ thì cô có thể gợi hỏi để trẻ tự đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan là thực hiện đúng nội quy của lớp. Việc này giúp trẻ khắc sâu hơn và có ý chí phấn đấu ngoan hơn hơn để được cắm cờ.
Ví dụ: Theo các con Muốn trở thành bé ngoan phải như thế nào? Buổi sáng đến lớp phải làm gì? Giờ học phải thế nào? Giờ chơi phải thế nào? Giờ ăn, ngủ phải làm sao?,…
Biện pháp 5: Môi trường học tập, vui chơi và chăm sóc trẻ
+ Môi trường học tập.
Để trẻ luôn thoải mái, hứng thú và tích cực học tập khi đến lớp, cô cần tổ chức các hoạt động học một cách nhẹ nhàng, cần có sự linh động sáng tạo
Luôn chuẩn bị đầy đủ về nội dung cũng như các hình thức lên lớp, đồ dùng dạy học phong phú đẹp mắt, khi tổ chức dùng nhiều hình thức để lôi cuốn trẻ trong lớp cùng tham gia vào giờ học. Thường xuyên thay đổi cách truyền đạt, cách giới thiệu bài, tránh sự mệt mỏi, nhàm chán, gây hứng thú và lôi cuốn trẻ tập trung chú ý cao.
Giờ học phải tiến hành trong phòng học sạch sẽ, thoáng mát, bàn ghế phù hợp với kích thước của trẻ, đủ ánh sáng. Luôn thay đổi tính chất hoạt động cho trẻ trong tiết tránh để trẻ ngồi lâu gây mệt mỏi.
+ Môi trường vui chơi.
Hoạt động vui chơi chiếm vị trí đặt biết quan trọng trong đời sống tuổi thơ bởi đối với trẻ mẫu giáo “Học mà chơi mà học” hoạt động vui chơi mở rộng làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về cuộc sống để thúc đẩy trẻ vươn tới chiếm lĩnh tri thức mới. Chính vì vậy để trẻ luôn hứng thú tham gia các hoạt động trước tiên vào đầu năm học tôi lên kế hoạch chuẩn bị đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề.

Hình 3,4 : Hoạt động vui chơi của cháu
Ngoài những đồ chơi sẵn có tôi tận dụng những phế liệu sẵn có ở địa phương
Ví Dụ: Xơ mướp để làm các con vật, chai nhựa làm phương tiện giao thông, hộp thùng cattong làm nhà, đường hầm,.. lõi giấy vệ sinh, vỏ trứng làm búp bê,..
Đồ dùng đồ chơi có màu sắc kích thước phù hợp, an toàn không độc hại và có thể sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau. Qua đó có tác dụng hình thành, củng cố khái niệm, luôn hấp dẫn kích thích trí tò mò của trẻ từ đó trẻ sẽ ham thích đến lớp hơn ở nhà.
+ Công tác chăm sóc:
Luôn quan tâm tới các cháu nhắc nhở các cháu mặc đồ phù hợp với thời tiết, trời lạnh mặc áo ấm, mà trời nắng thì mặc quần áo mát mẻ.
– Giờ ăn: Trước khi ăn thường xuyên vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà bông dưới vòi nước sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh,
Cho các cháu ăn đúng giờ, khuyến khích động viên các cháu ăn hết suất của mình…Tham mưu với ban giám hiệu và nhà bếp thường xuyên thay đổi món để các cháu ăn ngon miệng hơn.
– Giờ ngủ: Phòng ngủ phải thoáng mát vào mùa hè và giữ ấm về mùa đông. Cho các cháu ngủ đủ giấc, chú ý những cháu có tư thế nằm không tốt trong khi ngủ.
Biện pháp 6: Thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên và gia đình trẻ
Để nâng cao tỉ lệ chuyên cần thì việc trao đổi, gặp gỡ phụ huynh là điều hết sức cần thiết vì nếu không có sự liên kết với gia đình thì giáo viên sẽ rất khó khăn khi tìm hiểu về hoàn cảnh sống, cá tính và những đặc điểm của trẻ. Đồng thời phụ huynh cũng không biết được cháu đi học sẽ được chăm sóc và giáo dục như thế nào. Chính vì vậy tôi luôn giữ vai trò là người chủ động tích cực động viên phụ huynh luôn nhiệt tình với trách nhiệm và khả năng của gia đình trong việc phối hợp cùng cô chăm sóc giáo dục trẻ. Tôi luôn cố gắng để phụ huynh hiểu, nắm được mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục trẻ. Thông tin kịp thời về các mặt sức khỏe, cá tính của trẻ,… Bản thân luôn gần gũi, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng của gia đình trẻ đối với cô. Qua đó tôi lựa chọn những hình thức sau để thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh.
+ Trao đổi tực tiếp hàng ngày thông qua việc đón trẻ.
Hình thức này dễ thực hiện không gây tốn kém, có tác dụng giúp giáo viên và gia đình nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết về trẻ không ngừng điều chỉnh và hoàn thiện những tác động sư phạm, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cô và gia đình trẻ

Hình 5: Đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của cháu
+ Tổ chức họp phụ huynh.
Trước khi cuộc họp bắt đầu tôi chuẩn bị chu đáo nội dung dưới sự thống nhất của nhà trường sao cho cuộc họp diễn ra ngắn gọn nhưng đảm bảo chất lượng. Khi tiến hành họp thái độ của cô luôn vui vẻ cở mở, khóe léo, tế nhị, trình bày vấn đề rõ rằng có tính thuyết phục. Tuyệt đối không xúc phạm trẻ, làm tổn thương đến lòng tự trọng của phụ huynh.
Qua các cuộc họp tôi nhận thấy mình có điều kiện tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp của cha mẹ trẻ. Tiếp thu được những kinh nghiệm về chăm sóc giáo dục trẻ, tạo dựng niềm tin cho phụ huynh an tâm đưa trẻ đến trường.
+ Tổ chức thăm hỏi gia đình trẻ.
Để có thể hiệu cụ thể hoàn cảnh sống trong quá trình chăm sóc giáo dục cháu, qua đó để củng cố sự tin cậy giữa cô và gia đình trẻ và kết hợp với nhau chặt chẽ hơn. Tuy nhiên do thời gian làm việc từ 6 đến 8 giờ trong một ngày nên tôi sắp xếp thời gian, trước khi đi tôi lên kế hoạch rõ là đến nhà cháu nào, xác định rõ mục đích và cố gắng thực hiện kế hoạch đề ra. Trong những trường hợp cần thiết có thể đến thăm gia đình ngoài kế hoạch như đã định: Cháu bị ốm đau dài ngày, bị tai nạn, hoặc gia đình trẻ có những biến động lớn trong cuộc sống, hay bản thẩn trẻ có những thay đổi khác thường cần phải tìm hiểu để có những biện pháp tác động sư phạm hợp lý….
+ Mời gia đình tham quan hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động của lớp.
Để tạo niềm tin và giúp các bậc cha mẹ hiểu đầy đủ hơn những công việc của giáo viên cũng như quá trình học tập của trẻ hàng ngày ở trường. Tôi đã mời gia đình tham quan hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động của lớp.
Những việc làm này tôi trình bày và xin phép BGH nhà trường khi được phép thì tiến hành mời phụ huynh đến trực tiếp quan sát các hoạt động của cô và cháu hàng ngày, các tiết mở chuyên đề, giờ dạy tốt….
Các bậc phụ huynh đã tìm hiểu thấy được nề nếp sinh hoạt của trẻ và những hành vi thói quen cũng như những nhu cầu khả năng của trẻ khi tham gia vào các hoạt động. Dưới vai trò điều khiển của cô giáo.
Qua đó tôi thấy được sự thông cảm tạo điều kiện thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần giúp bản thân tôi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời tạo dựng được niềm tin của các bậc phụ huynh
Biện pháp 7: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho cháu
Ngoài các giờ học chính trên lớp bản thân luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho ban giám hiệu về tổ chức các hoạt động như : “ Hội thi bé khỏe bé ngoan” “ Nhảy Aerobic ” Bé vui hội xuân”……
Đây là điều kiện để phát hiện năng khiếu của từng cháu và tạo sự tự tin của cháu ở những nơi đông người với những hoạt động ngoại khóa này đã được đông đảo các bậc phụ huynh ủng hộ nhiệt tình.

Hình 6,7: Trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường mẫu giáo Vành Khuyên
– Để thực hiện được các giải pháp biện pháp như đã nêu trên, trước tiên đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết, nhiệt tình, không ngại khó, không ngại khổ, không được nản trí. Luôn phải học hỏi, tìm tòi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và luôn trau dồi đạo đức, hết lòng với công việc.
– Việc thực hiện giải pháp không chỉ ngày một ngày hai mà phải được thực hiện trong một thời gian dài, xuyên suốt trong cả năm học.
trẻ
c/Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:
Để làm tốt công tác chủ nhiệm tôi đã thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp một cách đồng bộ, các phương pháp được liên kết, bổ trợ nhau. có thể nói các biện pháp là một thể thống nhất, đan xen không thể tách rời. Các phương pháp đều quan trọng như nhau và không xem nhẹ bất kỳ một phương pháp nào.
Nếu một lớp học không duy trì nề nếp thì dù môi trường hoạt động giáo dục có tốt đến mấy thì giáo viên cũng không thể tổ chức tốt các hoạt động được. đổi lại nếu nề nếp lớp học tốt nhưng môi trường hoạt động giáo dục không tốt thì kết quả đương nhiên sẽ không được như mong muốn,….
d/Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của các vấn đề nghiên cứu:
Từ những kinh nghiệm trên lớp tôi luôn dẫn đầu về nề nếp, tỉ lệ chuyên cần cao, luôn nhận được sự quan tâm, tin yêu từ phía phụ huynh.
Có thể nói những kinh nghiệm trên là cẩm nang giúp tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp mà nhà trường giao phó.
Kết quả đạt được:
Qua thời gian áp dụng các biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu trường, sự hỗ trợ góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường và sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể công tác tạo dựng niềm tin cho phụ huynh tại trường Mẫu giáo Vành Khuyên tôi đã đạt được những kết quả sau.
Năm học 2017 – 2018 tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường là 93%. Nhưng đến năm học 2018-2019 thì tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%.
Cháu đi học đều, đông đủ như chỉ tiêu nhà trường đề ra. Giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Đảm bảo được sĩ số học sinh trong toàn trường.
Nắm chắc nội dung phương pháp các buổi họp phụ huynh. Được phụ huynh tin yêu giúp đỡ, hỗ trợ cô trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hoàn thành tốt nhiệm vụ người giáo viên chủ nhiệm trong các năm học tiếp theo
Phụ huynh tin tưởng, an tâm đưa con đến trường, hiểu rõ nội dung, kiến thức mà cô cung cấp cho các cháu qua từng môn học, từng nội dung cụ thể nhằm phát triển giáo dục cho trẻ.
III/PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1/Kết luận:
Để làm làm tốt công tác chủ nhiệm người giáo viên luôn phải:
– Kết hợp với các ban ngành đoàn thể thăm hỏi gia đình các cháu đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
– Luôn tham mưu với Ban giám hiệu trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tạo sự hứng thú cho trẻ khi đến trường.
– Làm tốt nhiệm vụ của người giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ, tích cực trong mọi hoạt động, không ngừng học hỏi trau dồi kình nghiệm.
– Tạo môi trường vui chơi, học tập thân thiện với trẻ. Giáo viên phải sử dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học: Trò chơi, hoạt động nhóm, thực hành để gây hứ thú cho trẻ.
– Thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu trường tổ chức các cuộc họp phụ huynh, chủ động trong việc trao đổi, gặp gỡ phụ huynh
– Cô giáo phải là người luôn gần gũi trẻ coi trẻ như chính bản thân mình xứng đáng là người mẹ thứ 2 của trẻ, tạo cho trẻ sự yêu thích đến lớp, yêu quý cô giáo từ đó phụ huynh sẽ nhận thấy yên tâm khi đưa con đến lớp.
Những giải pháp đó đã mang lại hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm. giúp bản thân tôi và đồng nghiệp trong trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong suốt những năm vừa qua.
2/Kiến nghị:
Qua quá trình áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm vào giảng dạy để đạt được kết quả như trên bản thân tôi kính đề nghị lên cấp trên một số kiến nghị như sau:
Đề xuất ban giám hiệu nhà trường tham mưu với các cấp có thẩm quyền để xin kinh phí đầu tư trang thiết bị dạy học.
Mong rằng chính quyền địa phương qua tâm nhiều hơn nữa đến bậc học mầm non như: Tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết hợp giữa nhà trường và các đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ phường…
Về phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến con em và yên tâm khi cho con em đến trường.
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong quá trình giảng dạy và công tác xây dựng niềm tin ở ngành giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng. Kính mong Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm các cấp xem xét, đóng góp ý kiến để tôi làm tốt hơn trong những năm học sau.
Tôi xin chân thành cảm ơn !

Xác nhận của BGH nhà trường Bình Tân, ngày 25 tháng 3 năm 2020

Người viết

TRẦN THỊ NA

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Hưóng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc- giáo dục mầm non nhà trẻ 4-5 tuổi. Bộ giáo dục và đào tạo –năm 2007
2. Tài liệu tập huấn hướng dẫn triển khai chương trình “ Tăng cường công tác truyền thông và giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non”Nhà xuất bản Hà Nội Tháng 7- 2010

3. Hướng dẫn thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi (NXB Giáo dục Việt Nam- 2007)
4. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non Mẫu giáo lớn 5 – 5 tuổi (NXB Giáo dục Việt Nam – 2008)
6. Chương trình chăm sóc giáo dục mẫu giáo và hướng dẫn thực hiện trẻ 5 – 6 tuổi (NXB Giáo dục Việt Nam – 2009)
7. Tuyển tập trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố theo chủ đề trẻ 5 – 6 tuổi. (Viện chiến lược và chương trình giáo dục – 2008)
8. Nguồn tư liệu trên mạng internet.