SKKN Biện Thị Mỹ Hạnh: Lá 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON

Lượt xem: Lượt tải:


Thông tin Nội dung
Tên tài nguyên SKKN Biện Thị Mỹ Hạnh: Lá 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON
Loại tài nguyên Sáng kiến kinh nghiệm,
Tên tập tin
Loại tập tin
Dung lượng -1
Ngày chia sẻ 07/03/2021
Lượt xem 5469
Lượt tải 404
Xem tài liệu Xem Online
Tải về

SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂKLĂK
PHÒNG GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO THỊ XÃ BUÔN HỒ
TRƯỜNG MẪU GIÁO VÀNH KHUYÊN
*******************

SÁNG KIẾN – KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON

Người thực hiện: Biện Thị Mỹ Hạnh
Đơn vị: trường Mẫu Giáo Vành Khuyên

Bình Tân , Tháng 03 Năm 2020

MỤC LỤC

– PHẦN MỞ ĐẦU
– PHẦN NỘI DUNG
– PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ

I/ PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
3. Đối tượng nghiên cứu
4. Giới hạn của đề tài
5. Phương pháp nghiên cứu

II/ PHẦN NỘI DUNG:
1. Cơ sở lý luận
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng

III/ PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGH
1. Kết luận
2. Kiến nghị

IV/ TÀI LIỆU THAM KHẢO

MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON TẠI TRƯỜNG MẪU GIÁO VÀNH KHUYÊN

I/PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết Đất nước ta đang trong thời kỳ xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội hiện nay. Đảng và Nhà nước ta luôn coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đặc biệt các năm học gần đây ngành học Mầm non luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp lãnh đạo quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển về các mặt cho ngành học Mầm non.
Xác định được vai trò quan trọng của lực lượng hậu bị. Sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở các cấp, các ngành, các đoàn thể phải làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục thiếu nhi. Bác Hồ rất tin tưởng xác định trách nhiệm trọng đại của thiếu nhi đối với tương lai đất nước: “ Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc và giáo dục các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ…Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt ”.
Tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới muốn tồn tại và phát triển bền vững, đều phải quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng. Trong thư gửi học sinh vào tháng 9 năm 1945 Bác đã viết: “ Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu ”.
Những lời dạy và bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem như là một trong những di sản vô giá của dân tộc và của thế hệ trẻ nước ta. Đó cũng chính là những quan điểm, phương hướng mà Đảng, Nhà nước và các cấp có thẩm quyền đã, đang và sẽ lấy đó làm phương châm để chăm sóc, giáo dục thế hệ măng non của đất nước.
Ngày nay, thiếu niên nhi đồng nước ta đã và đang được Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, toàn xã hội và gia đình quan tâm, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và đã được thể hiện bằng luật định.
Bác Hồ kinh yêu của chúng ta đã từng dạy: “ Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy, nhưng thiếu giáo dục gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”. Nói thế là Bác muốn nhắc đến vai trò và trách nhiệm của người lớn đối với các cháu. Chúng ta những người trực tiếp làm công tác chăm sóc, giáo dục, những người làm cha làm mẹ hãy luôn làm theo lời Bác dạy. Lời Bác, tình Bác là hành trang nhắc nhở cho chúng ta trọng trách ấy bằng những việc làm thiết thực của mình.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD&ĐT về Công tác phối hợp – nhà trường, gia đình và xã hội và các Chỉ thị của Sở, phòng và nhà trường trong năm học: 2019 – 2020 đã nhấn mạnh về công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội có tác động đến cách nhìn nhận
của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, nếu làm tốt công tác phối hợp sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp và huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia ngày càng tích cực vào sự nghiệp giáo dục.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, bản thân tôi là một giáo viên mầm non, đã có nhiều năm đứng lớp được trực tiếp gặp gỡ và trao đổi nhiều với các phụ huynh nên một phần nào đó tôi nắm bắt được mức độ nhận thức và tâm lý của nhiều phụ huynh. Dựa vào lý do đã nêu, với nhiệm vụ là một giáo viên mầm non, tôi đã tập trung nghiên cứu,tìm tòi sáng kiến kinh nghiệm với đề tài:
“ Một số biện pháp phối hợp với phụ huymh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”.
Tôi xin được trình bày ra đây, để làm bài học cho tôi, cho các bạn, mong các bạn góp ý thêm vào cái hay để chúng ta cùng học tập, cái chưa hay chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác phối hợp của mình trong những năm tiếp theo.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
Chúng ta cần biết rằng. đối với cấp học mầm non, công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội là một nhiệm vụ thiết thực, tạo được sự thống nhất giữa nhà trường và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non.
Mục tiêu nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của tôi là lựa chọn, tìm ra một số biện pháp hữu hiệu phát huy được công tác phối hợp với phụ huymh trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Nhằm để giúp nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục cho cha mẹ trẻ, góp phần thực hiện tốt phương pháp giáo dục mầm non mới của trường nói riêng và ngành học nói chung.
Nhiệm vụ trọng tâm của đề tài nghiên cứu là tuyên truyền để giúp cha mẹ các cháu nhận thức được:
– Tầm quan trọng của sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục mầm non,
– Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ.
– Lựa chọn các hình thức nuôi dạy con phù hợp, giúp trẻ phát triển tốt. Từ đó chất lượng cuộc sống của trẻ được dần cải thiện theo chiều hướng tốt hơn.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Trong những năm học qua tôi thường trực tiếp giảng dạy các cháu mẫu giáo lớp Chồi 2 (4-5 tuổi). Trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tôi thường gặp gỡ, trao đổi với cha mẹ của các cháu. Vì thế đối tượng nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của tôi là các cháu lớp Chồi 2 và các bậc phụ huynh cha mẹ của các cháu. Tôi thường nghiên cứu những kiến thức, kỹ năng, biện pháp giúp giáo viên phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt.
4. Giới hạn của đề tài:
Là một giáo viên mầm non sống tại địa phương và công tác tại trường mẫu giáo Vành Khuyên gần 30 năm, nhiều năm đứng lớp, thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, trao đổi nhiều với các phụ huynh nên một phần nào đó tôi nắm bắt được mức độ nhận thức và tâm lý của nhiều phụ huynh, đồng thời nắm bắt được cuộc sống, hoàn cảnh của nhiều gia đình. Vì thế phạm vi nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của tôi là các cháu
và các bậc phụ huynh lớp Chồi 2 trường mẫu giáo Vành Khuyên
5. Phương pháp nghiên cứu:
Việc tổ chức công tác phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ cần phải được tiến hành một cách khoa học, hợp lý, thực hiện đúng mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra, đồng thời cần phải lựa chọn phương pháp tổ chức phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế sẽ đem lại hiệu quả.
Vì thế, để làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
– Phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu: Nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tìm hiểu cơ sở thực tiễn
– Phương pháp tuyên truyền: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh, tìm hiểu tâm sinh lý, cá tính của trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
– Phương pháp quan sát và thu thập thông tin: Tổng kết kinh nghiệm giảng dạy thực tế trong những năm qua. – Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thực trạng hoàn cảnh gia đình trẻ trong địa bàn, – Phương pháp tổ chức hoạt động: Thực hành trải nghiệm, quan sát trong quá trình giảng dạy, trong các hoạt động trên lớp.
– Phương pháp phân tích, đánh giá: Theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của trẻ, phát huy điểm tích cực và giúp đỡ, hạn chế những khiếm khuyết của trẻ.

II/PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
Trẻ em, thế hệ mầm non tương lai của đất nước, là những chủ nhân sẽ kế thừa và phát huy những gì tốt đẹp nhất của loài người. Vì thế việc quan tâm, chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện là trọng trách của toàn xã hội, là vấn đề mà mọi người cần đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ phát triển toàn diện về nhân cách đó là một vấn đề mang tính khoa học và phải có nghệ thuật, đòi hỏi mỗi giáo viên mầm non những người trực tiếp chăm sóc dạy dỗ trẻ phải có kiến thức về chuyên ngành và một lòng yêu nghề, mến trẻ, vừa là cô giáo vừa là người mẹ thứ hai của trẻ, luôn coi trẻ như con của mình.
Bác Hồ đã dạy: “ Dạy mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Day trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây nên tốt. Dạy trẻ nhỏ được tốt thì sau này các cháu thành người tốt”.
Là một giáo viên luôn trực tiếp giảng dạy các cháu, bản thân tôi tự nhận thấy muốn làm được điều đó, thì mỗi giáo viên cần phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc lựa chọn phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ cho phù hợp để đem lại kết quả mong muốn.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Trường Mẫu giáo Vành Khuyên là một trường công lập, nằm cạnh sát đường Quốc lộ 14 thuộc phường Bình Tân thị xã Buôn Hồ, là một địa bàn có dân cư rất đông, người dân ở đây đa số làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ.
– Về cơ sở vật chất: lớp học thoáng mát, có đủ bàn ghế và các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho nhu cầu hoạt động học, ăn, ngủ… của trẻ, có sân chơi rộng, sạch sẽ, nhiều cây xanh và các đồ chơi ngoài sân cho trẻ vui chơi. – Các cháu ngoan ngoãn, lễ phép, sạch sẽ, mạnh dạn, hồn nhiên, có nề nếp trong các hoạt động, tích cực học tập.
– Lớp được bố trí đủ 2 giáo viên/ lớp, giáo viên có ý thức trách nhiệm cao.
– Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương ủng hộ, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phòng GD&ĐT thị xã Buôn Hồ, đồng thời Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện giúp đỡ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.
– Được các đồng nghiệp ủng hộ và góp ý kiến bổ sung, xây dựng
– Được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của nhiều phụ huynh trong công tác tuyên truyền, chăm sóc dạy dỗ cháu với tinh thần trách nhiệm cao. – Bản thân tôi trực tiếp giảng dạy nhiều năm nên có trình độ chuyên môn vững vàng, đúc kết nhiều kinh nghiệm trong công tác, đã đạt trình độ trên chuẩn, luôn yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong các hoạt động, tâm huyết với nghề nghiệp. Có ý thức tự học tự rèn, nắm vững các phương pháp chăm sóc, dạy dỗ trẻ, sáng tạo trong công tác giảng dạy, luôn học tập để trau dồi kiến thức và trình độ chuyên môn. Bản thân tôi là người địa phương, sống và lớn lên tại đây nên nắm bắt được hầu hết hoàn cảnh gia đình của các cháu, rất quen thuộc với hầu hết phụ huynh, bản tính hòa đồng, cởi mở, dễ gần gũi với mọi người, từ đó tạo nhiều thuận lợi cho công tác tuyên truyền.
Tuy là một phường thuộc thị xã, nhưng điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn, người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, trình độ nâng cao dân trí ở đây chưa phát triển lắm, tầm nhận thức của cha mẹ học sinh về chăm sóc, nuôi dạy con không đồng bộ như nhau. Riêng trong lớp học của tôi thì có một số phụ huynh là công chức nhà nước, là giáo viên, một vài phụ huynh làm nghề buôn bán còn lại đa số phụ huynh làm nông nghiệp.
Có những phụ huynh có trình độ cao lại tham gia các hoạt động xã hội nhiều, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong chăm sóc giáo dục con thì rất tích cực phối hợp với tôi để chăm sóc con tốt. Nhưng có những phụ huynh thì rất thờ ơ, hay vì một lý do khách quan nào đó dù không mấy bận công việc nhưng lại dồn tất cả việc chăm sóc, giáo dục con cho nhà trường, ở nhà cháu có vấn đề gì thì cứ đến nhờ cô dạy bảo mà không hề quan tâm đến con của mình phát triển như thế nào, trong đó có nhiều phụ huynh là những người dân lao động, vì nhu cầu của cuộc sống, bố mẹ bận đi làm suốt ngày, ít quan tâm đến con cái. nhận thức về các vấn đề chăm sóc nuôi dạy con rất hạn chế, ít tham gia các hoạt động xã hội lại không có nhiều thời gian rảnh rỗi.
Vì thế không nhận thức được vấn đề phối hợp với nhà trường để chăm sóc con là như thế nào ? phụ huynh chưa thật sự quan tâm đúng mức, một số phụ huynh nuông chiều con một cách thái quá, Nhiều phụ huynh chưa coi trọng việc chăm sóc con nên ít quan tâm, còn ỷ lại vào cô giáo nên việc kết hợp giữa nhà trường và gia đình chưa được thuận lợi. Một vài phụ huynh còn giáo dục con bằng đòn roi nên đã làm ảnh hưởng nặng nề thêm về tâm lý của trẻ.
Nhìn chung, nhiều bậc cha mẹ rất quan tâm chăm sóc con nhưng ngược lại ý thức của phụ huynh chưa cao, một số phụ huynh chưa dành thời gian để quan tâm, dạy dỗ con em có một số phụ huynh hầu như không mấy quan tâm đến công tác phối hợp với nhà trường, phối hợp với cô giáo để cùng chăm sóc giáo dục con cho tốt.
Thực trạng này năm học nào cũng diễn ra ở lớp học của tôi phụ trách, những cháu được gia đình luôn quan tâm, chăm sóc dạy dỗ và thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với tôi về tình hình học tập, cách nuôi dưỡng, các hoạt động của trẻ tại trường, sự phối hợp đó đã giúp cho các cháu vượt trội về mọi mặt. Bên cạnh đó có một số phụ huynh không quan tâm phối hợp với cô giáo để cùng chăm sóc dạy dỗ con, tôi nhận thấy những cháu đó thua kém hẳn so với các bạn trong lớp về rất nhiều mặt, cháu thiếu sự tự tin, không mạnh dạn, một vài cháu hay bị ốm phải nghỉ học nhiều nên mức độ tiếp thu các kiến thức rất hạn chế, ngược lại có một vài phụ huynh đòi hỏi quá nhiều ở con của mình, bắt con phải được như thế này bắt con phải được như thế kia mà không quan tâm đến tâm lý của đứa trẻ .
Những năm trước đây tôi cũng đã làm công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh, nhưng kết quả đem lại cũng không mấy khả quan. Sau khi nghiên cứu kỹ lại vấn đề, tôi nhận ra được rằng: Các biện pháp mà tôi đưa ra trước đây chưa thu hút cha mẹ trẻ tham gia cùng phối hợp với mình trong công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ là do nhiều nguyên nhân như sau:
Trình độ kiến thức hiểu biết của tôi về công tác phối hợp chưa được chuyên sâu, công tác phối hợp với gia đình còn sơ sài. Kỹ năng tuyên truyền của tôi còn hạn chế chưa linh hoạt do tôi chưa tìm hiểu hết hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình, các trang thiết bị, tranh ảnh phục vụ cho hoạt động tuyên truyền còn thiếu thốn, chưa có các tài liệu tuyên truyền để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các bậc cha mẹ. Đối với các cháu các hoạt động tuyên truyên của tôi tổ chức chưa sinh động, chưa có sức thu hút trẻ, nên chưa mang lại hiệu quả mong muốn.
. Với những thực trạng nêu trên, bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm, một câu hỏi luôn làm cho tôi phải trăn trở suy nghĩ:
“Làm thế nào để giúp phụ huynh ý thức được tầm quan trọng của vấn đề và tích cực tham gia phối hợp cùng với mình để chăm sóc, giáo dục các cháu cho tốt đây?”
Nhận thức được các vấn đề về thực trạng, những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong những lần trước, tôi rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân, nghiên cứu và tìm ra các biện pháp khác phối hợp để đem lại kết quả cao hơn.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
Để thực hiện tốt công tác phối hợp với gia đình nhằm giáo dục trẻ được tốt tôi đã tìm hiểu các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD&ĐT về nội dung liên quan đến đề tài, tham khảo tài liệu chuyên môn hướng dẫn các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ. đưa ra nội dung và hình thức thục hiện: Sự phối hợp đồng bộ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giữa nhà trường và gia đình cần phải có sự đồng nhất giữa cha mẹ trẻ và cô giáo chủ nhiệm.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn làm tốt công tác tổ chức tuyên truyền với phụ huynh một cách nhẹ nhàng thoải mái, luôn luôn tìm tòi các phương pháp thích hợp có khoa học và linh hoạt. Bản thân tôi không ngừng học tập, bồi dưỡng về đạo đức, nghiệp vụ sư phạm, nghiên cứu các tài liệu, lên kế hoạch để thực hiện, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
Lựa chọn các hình thức giáo dục cho trẻ từ thực tế bằng những giải pháp, biện pháp phù hợp giúp trẻ tham gia một cách tích cực và hứng thú.
Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh những văn bản chỉ đạo, những chính sách, chế độ liên quan đến các nội dung giáo dục trẻ, phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn hạn chế.
Về hình thức, tôi sử dụng linh hoạt các biện pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp để tạo điều kiện cho các cháu được tham gia cùng với bạn bè.
a. Mục tiêu của giải pháp:
Công tác phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong nhà trường và cộng đồng, góp phần tuyên truyền sâu rộng về giáo dục mầm non, nâng cao vị thế và tạo điều kiện thiết thực cho ngành học
Bản thân tôi không ngừng học tập, bồi dưỡng về đạo đức, nghiệp vụ sư phạm, nghiên cứu các tài liệu, lên kế hoạch để thực hiện: Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh những văn bản chỉ đạo, những chính sách, chế độ liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học về: đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ em theo từng độ tuổi, chế độ bình thường, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại bệnh theo mùa, những dịch bệnh thường gặp ở trẻ mầm non, cách phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong những trường hợp khẩn cấp…Tuyên truyền về nội dung Chương trình giáo dục mầm non mới được thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non và cha mẹ về nội dung, phương pháp giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình. Tuyên truyền về các nội dung giáo dục khác như: bảo vệ môi trường, giáo dục lễ giáo, giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mâm non, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cùng phối hợp việc thực hiện đưa trẻ khuyết tật ra học tại trường mầm non trên đia bàn. Phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn hạn chế.
Giáo viên làm tốt công tác tổ chức tuyên truyền với phụ huynh một cách nhẹ nhàng thoải mái, luôn luôn tìm tòi các phương pháp thích hợp có khoa học và linh hoạt
Mục tiêu tuyên truyền giúp cho cha mẹ trẻ nhận thức được:
+ Tầm quan trọng của sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục mầm
non.
+ Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ.
+ Lựa chọn các hình thức nuôi dạy con phù hợp giúp trẻ phát triển tốt, từ đó chất lượng cuộc sống của trẻ được cải thiện đáng kể.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:
Sự phối hợp đồng bộ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giữa nhà trường và gia đình cần phải có sự đồng nhất giữa cha mẹ trẻ và cô giáo chủ nhiệm
Qua tình tình thực tế và thực trạng lớp học của mình, tôi đã bàn bạc với giáo viên phụ trách chung lớp học. Đầu năm học cần định hướng xây dựng kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp học.
Để thực hiện tốt công tác phối hợp, tôi đã tìm hiểu các văn bản chỉ đạo của Chính
phủ và Bộ GD&ĐT về nội dung liên quan đến đề tài, tham khảo tài liệu chuyên môn hướng dẫn các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ.
Dựa vào những kiến thức đã học hỏi được, trên cơ sở thực trạng tại lớp học của mình tôi lựa chọn một số nội dung và hình thức để tuyên truyền phù hợp như:
– Tổ chức họp phụ huynh lớp đầu năm và định kỳ.
– Trao đổi với phụ huynh.
– Xây dựng góc tuyên truyền tại lớp học.
– Biện pháp nêu gương
– Tuyên truyền qua các hoạt động ngày lễ,ngày hội
– Điều tra, tìm hiểu
– Tuyên truyền trên kênh truyền thanh trong nhà trường.
– Phối hợp với ban ngành, đoàn thể tại địa phương.
Các biện pháp này được tôi tổ chức thực hiện cụ thể như sau:
* Biện pháp 1: Tổ chức họp phụ huynh lớp đầu năm, định kỳ
Vào đầu năm học được sự cho phép của Ban giám hiệu nhà trường, tôi và giáo viên phụ trách lớp tiến hành tổ chức họp phụ huynh của lớp. Thường thì những buổi họp phụ huynh là cơ hội để cô giáo có dịp trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và kết hợp công tác tuyên truyền có hiệu quả nhất, để phụ huynh tham gia cuộc họp đông đủ tôi gửi giấy mời tận tay phụ huynh trước vài ngày để phụ huynh thu xếp công việc, tôi cũng thông báo cho phụ huynh biết cuộc họp này rất quan trọng nên phụ huynh cần phải có mặt.

Buổi họp phụ huynh ở lớp học

Trong cuộc họp, ngoài các nội dung thực hiện theo sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, các hoạt động của nhà trường. Tôi lựa chọn một số nội dung về những văn bản chỉ đạo, những chính sách, chế độ liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ để phổ biến cho phụ huynh biết: Chương trình giáo dục mầm non được thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non về nội dung, phương pháp giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình, thực hiện phương châm: “Trường học là nhà, nhà là trường học”, để từ đó phụ huynh hiểu được việc phối hợp để chăm sóc giáo dục trẻ giữa nhà trường là một điều không thể tách rời. trong cuộc họp tôi có dịp gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục con, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp từ phụ huynh có kinh nghiệm hơn mình để phân tích và cùng học tập những cái hay cái đúng, giải đáp những vướng mắc và đưa ra biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế, để điều chỉnh cho phù hợp. Tôi luôn tỏ thái độ vui vẻ, cởi mở, chân tình, tạo sự thân thiện với phụ huynh nhằm tạo niềm tin yêu và thiện cảm đối với phụ huynh giúp cho phụ huynh tin tưởng và nhận thức đúng vấn đề đặt ra. Lôi cuốn được sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh để phối kết hợp trong chăm sóc giáo dục trẻ. Tôi và phụ huynh cùng bàn bạc và đưa ra ý kiến thống nhất để đi đến thực hiện.
Trước đó tôi đã đến cơ sở y tế để tham khảo và xin được cấp một số tranh ảnh liên quan đến nội dung chăm sóc giáo dục trẻ để thu hút sự quan tâm của phụ huynh, giúp phụ huynh hiểu rõ vấn đề hơn, đồng thời in thêm một số tài liệu, các bài viết phổ biến kinh nghiệm về chăm sóc và giáo dục con cho phụ huynh mang về nhà tìm hiểu thêm.
Trong các cuộc họp phụ huynh theo định kỳ, tôi triển khai các vấn đề giúp phụ huynh nắm bắt được các thông tin về trường, lớp, đồng thời thông báo kết quả của từng trẻ về các lĩnh vực phát triển trong thời gian qua để phụ huynh so sánh và nhận thấy được con mình phát triển ở những mặt nào, những mặt nào còn hạn chế, những kết quả được thông báo công khai trước toàn thể phụ huynh lớp nhằm có tác dụng giúp phụ huynh thấy được so với những bạn trong lớp con mình còn nhiều điểm chưa phát triển để phụ huynh tự đặt câu hỏi: Vì sao con mình so với con người khác lại có phần thua kém về mặt này hay mặt khác, nguyên nhân là do đâu? Tất nhiên phụ huynh nào cũng mong muốn con mình là những đứa trẻ khỏe mạnh, ngoan ngoãn, sạch sẽ, thông minh và mạnh dạn tự tin như những bé khác, muốn được như vậy thì phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo để có biện pháp chăm sóc, giáo dục con phù hợp với tâm sinh lý của đứa trẻ, như vậy mới đem lại kết quả mong muốn
Động viên phụ huynh dành nhiều thời gian để trò chuyện tâm sự với con, lắng nghe tâm tư, nhu cầu tình cảm và các nhu cầu khác của con.
Áp dụng biện pháp này đã giúp cho một số đông phụ huynh ủng hộ vầ đồng tình phối hợp với tôi. Nhưng cũng vẫn còn tình trạng phụ huynh chưa tham gia phối hợp, vì thế tôi đã lựa chọn các biện pháp khác để áp dụng cho từng trường hợp khác nhau, do điều kiện cho phép tôi chỉ đơn cử một số trường hợp đã có kết quả cụ thể nhất mà thôi.
* Biện pháp 2: Gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh trong giờ đón trẻ, trả trẻ
Với những trường hợp có ba hoặc mẹ rảnh rỗi ít bận công việc. Hàng ngày vào giờ đón trẻ và trả trẻ tại lớp, tôi thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ăn, ngủ và các hoạt động khác của trẻ, tôi tranh thủ gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi với phụ huynh, để giúp phụ huynh nắm được thông tin về con của họ, qua đó tôi hiểu thêm tính cách của từng trẻ, từ đó bàn với phụ huynh phát huy những mặt tích cực và cùng với phụ huynh đưa ra biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế, bởi vì tâm lý lứa tuổi mẫu giáo có đặc điểm vừa dễ nhớ lại dễ quên, trẻ được nghe những điều cô dạy ở lớp nhưng nếu về nhà không được cha mẹ rèn luyện thêm thì trẻ sẽ chóng quên. nên phụ huynh rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà là rất cần thiết. Trẻ nhỏ bản tính hay quên, cho nên gia đình giáo dục trẻ tốt thì nền móng xây dựng con người trẻ sẽ tốt
Chẳng hạn, trường hợp cháu Nhật Anh đến lớp thường hay quên chào cô giáo mặc
dù tôi đã thường xuyên dạy bảo nhắc nhở, đôi khi cháu còn tỏ thái độ hờn dỗi, khi trao
đổi với phụ huynh thì tôi được biết ở nhà trước khi đi học và đi học về cháu cũng rất ít khi chào ba mẹ, nhưng ba mẹ cháu cũng không mấy quan tâm điều đó. Sau khi nghe tôi phân tích về cách giáo dục lễ giáo cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là rất cần thiết,
đó sẽ là điều kiện phát triển về nhân cách cho đứa trẻ sau này, phụ huynh mới nhận
thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục lễ giáo cho con, thế là ba mẹ cháu đã
cùng cộng tác với tôi để giáo dục cho cháu, ở lớp vừa được cô dạy dỗ khuyên bảo ở nhà lại được những người thân trong gia đình thường xuyên rèn luyện nhắc nhở, dần dần cháu đã thay đổi, bây giờ cháu đến lớp rất ngoan, biết chào hỏi cô rất lễ phép, trước khi đi học hoặc đi học về lúc nào cũng chào hỏi thưa gửi với mọi người trong gia đình, mỗi sáng đón trẻ, thấy bé vòng tay: “ cháu chào cô ” tôi rất vui , còn ba mẹ cháu thấy con mình đã thay đổi trở nên ngoan ngoãn, lễ phép thì rất phấn khởi.
Trường hợp cháu San thì lại khác, đây là một cháu cá biệt, cháu rất hiếu động, đến lớp cháu hay chọc ghẹo bạn, lại hay lấy đồ dùng của bạn, đồ chơi của lớp về nhà, nhiều lần tôi nhắc nhở nhưng cháu vẫn không bỏ được tính đó, sau khi gặp phụ huynh và trao đổi, tôi đề nghị phụ huynh cần phải hợp tác để có biện pháp giáo dục cho cháu ngay từ bây giờ, tôi phân tích cho phụ huynh thấy nếu không ngăn chặn sớm thì sau này khi lớn lên cháu sẽ rất khó bỏ được tính xấu đó, phụ huynh đã hiểu ra vấn đề và đồng ý, chúng tôi thống nhất: Ở lớp tôi để ý, nhắc nhở cháu, còn về nhà gia đình kiểm soát các hành vi của cháu để uốn nắn kịp thời, nếu phát hiện cháu mang đồ vật gì về nhà phải hỏi xem những thứ đó cháu có từ đâu, cháu lấy của ai, nếu là những thứ cháu tự lấy của người khác thì bắt buộc cháu đem trả lại. Sau một thời gian khá lâu tôi nhận thấy cháu trở nên ngoan hơn không còn chọc ghẹo bạn nữa và giờ đây cháu rất tự giác bảo vệ của chung.
* Biện pháp 3: Xây dựng góc tuyên truyền tại lớp học
Để thu hút cha mẹ trẻ tham gia công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tôi xây dựng một góc tuyên truyền tại lớp học, bảng tuyên truyền được tôi sắp xếp trước mặt tiền của lớp học đặt nơi dễ nhìn thấy nhất để hàng ngày khi đưa đón con đến lớp sẽ thuận tiện cho phụ huynh theo dõi, Tôi đã đến các cơ sở y tế để trao đổi vấn đề và xin cấp các tranh ảnh có nội dung tuyên truyền cụ thể, thiết thực, hình thức trình bày hấp dẫn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và các cháu, chẳng hạn như tranh ảnh về các bé mầm non sạch sẽ, dễ thương được ba mẹ cầm tay dẫn đến trường, tranh giáo dục về lễ giáo, tranh giáo dục ăn uống hợp vệ sinh, tranh giáo dục an toàn giao thông…. Ngoài ra tôi còn sưu tầm trên các báo, tạp chí những bài viết có liên quan đến đề tài chăm sóc giáo dục trẻ, những đề tài này dễ hiểu, dễ thực hện để giúp phụ huynh tham khảo, các thông tin được tôi cập nhật và thay đổi đề tài thường xuyên để tránh sự nhàm chán.
Điều đó đã đem lại kết quả không ngờ, Cháu Tuấn ngày nào đến lớp áo quần cũng lôi thôi, tay chân mặt mũi thì rất bẩn, vì thế chẳng có ai muốn chơi cùng bé, điều đó làm cho bé thiếu tự tin, rất nhút nhát, nhiều lần tôi nhắc nhở nhưng phụ huynh chỉ đồng ý cho qua chuyện. Một lần kia khi đến lớp nhìn thấy tranh các em bé áo quần sạch sẽ, dễ thương cùng chơi đùa với nhau trên sân trường, Cháu cứ nhìn mãi, tôi hỏi: “Con có thích vui chơi như các bạn không? Cháu trả lời: con rất thích, nhưng chẳng có bạn nào chơi với con cả”, chiều khi mẹ đến đón về cháu cầm tay mẹ đến bên bức tranh và bảo: “Mẹ ơi! Mẹ nhìn xem các bạn này chơi với nhau thật là thích, còn con mấy bạn chê bẩn nên chẳng có ai chơi với con, con cũng muốn được vui chơi như các bạn ấy mẹ ạ!, nếu không con chẳng đi học nữa đâu”. Tôi nhìn thấy một thoáng ngỡ
ngàng bối rối của người mẹ, mẹ cháu gật đầu với cháu và quay qua nói với tôi:” Cô ạ, tôi bận nhiều việc quá nên chẳng để ý gì đến con, nghe con bảo như vậy tôi cảm thấy xấu hổ quá, tại tôi không quan tâm đến con nên để con bị thua thiệt bạn bè”,
Nhân đó tôi trao đổi cho mẹ cháu thấy các giờ chơi cháu chỉ quanh quẩn bên cô,
chứ các bạn rất ít chơi cùng bé, tôi cũng phân tích cho mẹ của bé thấy được sự chăm sóc của gia đình dành cho bé có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của bé, một đứa trẻ sạch sẽ, dễ thương thì chắc hẳn ai cũng thích, chính điều đó đã tác động mạnh đến mẹ của cháu và nhận ra được thiếu sót của mình, những ngày sau bé Tuấn đến lớp đã sạch sẽ hơn thường ngày, các bạn trong lớp có vẻ ngạc nhiên nhưng tỏ vẻ thân thiện với bé hơn, dần dần các bạn trong lớp cũng hòa đồng chơi với bé, và từ đó trở đi cháu được mẹ quan tâm sửa soạn cho bé rất tươm tất, hàng ngày đến lớp bé Tuấn ăn mặc sạch sẽ, bé mạnh dạn tự tin hơn, đôi lần gặp mẹ bé đưa con đến trường thấy con hòa nhập chơi cùng các bạn ánh mắt của người mẹ tràn đầy niềm vui.

Bảng tuyên tuyền dành cho phụ huynh của lớp học

* Biện pháp 4: Nêu gương
Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả. Tôi đã mời một số phụ huynh ít quan tâm việc học của con đến thăm lớp để thông qua chương trình giảng dạy mới cho phụ huynh nắm về mục đích, yêu cầu của phương pháp dạy. Mời phụ huynh tham quan lớp học, dự giờ một số tiết dạy và các hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, giờ chơi… của trẻ, để phụ hyunh quan sát xem trong các hoạt động đó con của mình tham gia các hoạt động như thế nào so với các bạn. Nhân đó nêu gương điển hình để cho trẻ bắt chước, học hỏi.
Trong lớp tôi có cháu Gia Thiên nghỉ học nhiều vì hay bị ốm, thể lực của cháu trông rất gầy yếu, qua giờ ăn tôi nhận thấy cháu ăn cơm cũng rất ít dù tôi đã động viên cháu rất nhiều, khi chấm biểu đồ tăng trưởng lần II cho các cháu thì cháu Thiên cũng chẳng tăng cân lên tí nào lại còn nằm ở mức báo động, tôi có thói quen giờ ngủ của các cháu thường đi một vòng để sửa sang tư thế nằm ngủ cho các cháu, khi sờ tay chân của những cháu khác tôi nhận thấy thân nhiệt của những cháu đó rất bình thường, nhưng khi sờ tay chân cháu Thiên thì tôi thấy tay chân cháu lúc nào cũng đổ mồ hôi và rất lạnh lúc đầu tôi nghĩ có lẽ là do thời tiết, nhưng sau vài lần theo dõi và tiếp xúc với cháu tôi thấy tay chân cháu lúc nào cũng vẫn trong tình trạng như thế.
Với kinh nghiệm và kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe của trẻ tôi biết cháu Thiên đã bị một căn bệnh nào đó, không biết gia đình cháu có nhận ra hay không nhưng tôi nghĩ cần phải trao đổi thông tin này cho cha mẹ cháu biết, thì mẹ cháu bảo cháu Thiên rất yếu lại hay đau vặt còn ngoài ra cháu vẫn bình thường, Tôi mời mẹ cháu tới tham quan giờ ăn, giờ ngủ của trẻ, để mẹ cháu nhận biết được mức độ ăn uống của cháu như thế nào, đồng thời đến giờ ngủ của trẻ tôi cũng hướng dẫn cho mẹ cháu đến sờ tay chân của cháu và của một số cháu khác để phát hiện ra sự khác biệt về thân nhiệt của cháu Thiên, qua đó mẹ cháu mới thực sự lo lắng cho sức khỏe của con mình. Tôi khuyên gia đình nên đưa cháu đi khám bác sĩ. Sau đó mẹ cháu đã đưa cháu đi khám bác sĩ để điều trị bệnh cho cháu thì mới biết cháu ở trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Đến nay nhờ được gia đình quan tâm chăm sóc và điều trị theo hướng
dẫn của bác sĩ nên sức khỏe của cháu Thiên đã được cải thiện tốt hơn, cháu đã đi học
đều hơn,
Trong lớp còn có trường hợp của cháu Gia Bảo, cháu Bảo có thói quen là khi ngồi vẽ hay tập tô thì ngồi khom lưng và cúi sát xuống vở, cứ mỗi lần như thế thì tôi lại đến sửa sai tư thế cho cháu và nhắc nhở cháu nhưng rồi khi cô đi khỏi đó thì cháu lại ngồi như cũ. Tôi có trao đổi với phụ huynh nhưng phụ huynh cháu không mấy quan tâm điều đó. Tôi nghĩ cần phải mời phụ huynh đến lớp để tận mắt nhìn thấy thực tế mới tạo được sức thuyết phục và tôi mời phụ huynh cháu đến tham quan giờ học tạo hình của lớp, trong khi các cháu tham gia hoạt động tôi đề nghị phụ huynh quan sát chung cả lớp, tôi chỉ cho phụ huynh thấy tư thế ngồi của cháu Bảo và quan sát tư thế ngồi của các cháu khác trong lớp và tất nhiên lúc đó phụ huynh dễ dàng nhận ra sự khác biệt về tư thế ngồi của cháu Bảo, tôi phân tích cho phụ huynh biết tư thế ngồi không đúng của trẻ con ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về thể lực của cháu, nếu không uốn nắn ngay từ bây giờ thì sau này xương sống lưng của cháu sẽ bị cong và dẫn đến gù lưng đồng thời nếu cứ để tình trạng cháu cúi sát vở qua thì rất dễ bị bệnh về mắt và bị cận thị, tôi đưa cho phụ huynh xem một số tranh ảnh tuyên truyền bảo vệ sức khỏe học đường, các bệnh về mắt, các bệnh do tư thế ngồi để phụ huynh tham khảo thêm, có lẽ ở nhà phụ huynh không bao giờ để ý đến tư thế ngồi của con, bây giờ được tận mắt nhìn thấy tư thế ngồi của con như vậy phụ huynh cháu mới thực sự nhận ra sự thiếu quan tâm con của mình. Sau đó nhờ được gia đình uốn nắn thêm khi ở nhà, còn ở lớp tôi vẫn thường xuyên để ý nhắc nhở nên cháu Bảo đã dần sửa được tư thế ngồi viết của mình.
Thực hiện các biện pháp này đã giúp cho một số cha mẹ thấy được các hoạt động hàng ngày của con ở trường như thế nào, công việc của các cô và cách chăm sóc, dạy dỗ ra sao, thấy được gương điển hình của các bé ngoan trong lớp, con của mình có ở trong số ấy hay không? Từ đó phụ huynh sẽ nhận thấy được những mặt tích cực của con để phát huy và khắc phục những mặt còn hạn chế thiếu sót.
* Biện pháp 5: Tuyên truyền qua các hoạt động văn nghệ vào ngày lễ, ngày hội
Đây là một hình thức tuyên truyền rất có hiệu quả, ở trường chúng tôi vào các ngày lễ, ngày hội như: Tết Trung thu, Ngày lễ 20/11…thường tổ chức hoạt động văn nghệ. Qua hoạt động này, các cháu thể hiện rất nhiều tài năng múa hát, đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…Rất nhiều phụ huynh và cộng đồng dân cư quanh khu vực trường học đến xem, phụ huynh đến xem văn nghệ thấy con mình được tham gia biểu diễn thì rất phấn khởi. Các phụ huynh thấy nhà trường quan tâm đến nhu cầu vui chơi của các cháu thì càng nâng cao nhận thức quan tâm đến con của mình hơn nữa.

Hoạt động văn nghệ Bé vui tết Trung thu

Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

* Biện pháp 6: Điều tra
Có trường hợp dù đã áp dụng các biện pháp nhưng phụ huynh chưa tích cực hợp tác nhưng tôi vẫn kiên trì tìm cách để thuyết phục. Tôi đã đi đến một số nhà để tìm hiểu gia cảnh của trẻ qua đó tôi hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình.
Một trường hợp của cháu Lan, phụ huynh từ đầu năm không tham gia dự họp, họp định kỳ cũng không đi và rất ít khi đưa đón con tại lớp, ba thì mất sớm chỉ còn mẹ vì thế rất khó để trao đổi với phụ huynh, cháu này rất nhút nhát ít hòa đồng với bạn bè trong lớp, cháu có vẻ xa lánh mọi người, khi nào cô hỏi cháu mới trả lời, cháu ít tham gia hoạt động cùng các bạn.
Tôi đã đến tận gia đình của cháu vào một buổi tối sau giờ làm việc để có thể gặp được mẹ của cháu, qua trao đổi với mẹ cháu tôi biết thêm: ba cháu mất sớm, nhà có đến bốn người con, kinh tế gia đình rất khó khăn suốt ngày mẹ phải bươn chải đi làm để lo cái ăn cái mặc cho gia đình, tối về lại lo công việc nhà nên không có thời gian để quan tâm, chăm sóc con, gửi con ở trường cho con học được gì thì học. Tôi thấy hoàn cảnh của cháu thật đáng thương, rất đáng quan tâm, tôi chỉ biết chia sẻ nỗi niềm với mẹ cháu nhưng cũng thông tin cho mẹ cháu biết về tình hình của cháu, phân tích cho mẹ cháu thấy được điều quan trọng đối với cháu là sự quan tâm chăm sóc của người mẹ, để giúp cháu trở thành một đứa trẻ mạnh dạn, tự tin như bao đứa trẻ khác, và động viên mẹ cháu hãy cố gắng dành chút thời gian để chăm sóc và trò chuyện tâm sự với cháu nhiều hơn bởi vì theo tôi cháu thiếu sự quan tâm gần gũi của mẹ. Thời gian sau đó, tôi thấy đã có nhiều lần mẹ cháu đưa cháu đến trường, tôi cũng dành thời gian trò chuyện với cháu, thấy cháu có vẻ dạn dĩ hơn, tôi thấy cháu đã tham gia hoạt động cùng bạn, lần khác gặp mẹ cháu đưa cháu đến lớp, mẹ cháu có trao đổi: “Sau lần trò chuyện với cô, tôi suy nghĩ nhiều lắm, lúc trước tôi thấy cháu lúc nào cũng buồn và ít nói, nhưng tôi bận đi làm nên cũng chẳng mấy quan tâm, bây giờ nghĩ lại tôi cảm thấy mình thiếu trách nhiệm với con quá, nghe lời cô khuyên tôi đã cố gắng dành thời gian gần gũi, trò chuyện và hỏi han về việc học của cháu, quan tâm chăm sóc cho cháu hơn, tôi thấy cháu đã vui vẻ và mạnh dạn hơn lên rất nhiều, nhìn thấy tâm trạng của cháu thay đổi như vậy tôi mừng lắm”.
Ngoài những biện pháp trên, thì chiếc cầu nối đắc lục giữa phụ huynh và cô giáo chính là sổ liên lạc. Hàng tháng khi phát sổ liên lạc cho trẻ, tôi nêu nhận xét các mặt ưu điểm và tồn tại của trẻ đề phụ huynh tiện theo dõi, đồng thời đề nghị phụ huynh khắc phục những tồn tại đó, ngược lại nếu có đề nghị vấn đề gì thì phụ huynh ghi vào sổ để cô giáo biết. Tôi luôn theo dõi và phát hiện những thay đổi, những biểu hiện tiến bộ hoặc chưa tiến bộ của trẻ, kịp thời trao đổi với phụ huynh để điều chỉnh nội dung và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.
Ngoài ra tôi cũng thường xuyên thăm hỏi động viên những gia đình có cháu đến độ
tuổi đi học nhưng kinh tế còn khó khăn, thì làm đơn trình bày hoàn cảnh để xin phường hoặc nhà trường miễn giảm một phần đóng góp trong điều kiện cho phép, để
những cháu đó cũng được đến trường như các bạn khác
Dù kết quả đem lại chỉ có một phần nhỏ đóng góp của tôi, nhưng điều đó làm cho tôi rất tin tưởng vào chính mình, đó sẽ là động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn để đi đến những kết quả tốt đẹp hơn nữa.
* Biện pháp 7: Tuyên truyền trên kênh truyền thanh trong nhà trường
Phát thanh trong nhà trường: là hình thức tuyên truyền rất hiệu quả, cung cấp các thông tin cần thiết tới phụ huynh, do thông tin được phát trong giờ đón và trả trẻ, hàng ngày đưa và đón con phụ huynh được nghe các thông tin thời sự, cập nhật các vấn đề chăm sóc giáo dục con, được nghe nhiều sẽ giúp phụ huynh nhớ được nhiều hơn. Vì thế tôi đề nghị với nhà trường thu thập các tin tức,các bài trên các phương tiện truyền thông: báo chí… nội dung bài phát thanh phong phú, đa dạng, thời gian truyền thông cụ thể và tiến hành đều đặn vừa tạo thành nền nếp, thói quen tốt trong nhà trường vừa thu hút phụ huynh lắng nghe và hiểu thêm
* Biện pháp 8:
Phối hợp với ban ngành, đoàn thể tại địa phương
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với cộng đồng và xã hội, tôi đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể như Y tế, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, để thực hiện công tác truyền thông.
Đầu năm khi nhập học, tôi nhắc nhở và tuyên truyền phụ huynh tiêm phòng vacxin đầy đủ lịch Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho trẻ theo hướng dẫn của ngành y tế.
Phối hợp với ngành Y tế ở địa phương hỗ trợ các tài liệu và tham gia tư vấn kiến
thức chăm sóc, giáo dục sức khỏe cho cha mẹ trẻ, khi có dịch bệnh xảy ra cần đưa con đi tiêm chủng để phòng ngừa.
Phối hợp với Hội phụ nữ vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường, vận động cho trẻ ăn bán trú tại trường mầm non, tập huấn kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ (nuôi con bằng sữa mẹ, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ…)
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:
Chính vì xác định được tầm quan trọng của vấn đề, dựa vào thực trạng lớp học của mình nên tôi đã lựa chọn các biện pháp phối hợp với phụ huynh bằng các hình thức phong phú đa dạng, để chuyển tải tới phụ huynh những nội dung cụ thể, thiết thực nhất.
Tuy hình thức tổ chức và các nội dung có khác nhau nhưng các biện pháp này có
mối quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài và có thể thực hiện đan xen, liên kết với nhau trong các trường hợp, thiếu một trong các biện pháp thì đề tài nghiên cứu không thể thành công được. Tất cả các biện pháp mà tôi lựa chọn và đem áp dụng đều nhằm mục đích là để giúp phụ huynh ý thức được trách nhiệm của mình đối với con cái, nâng cao tầm hiểu biết về kiến thức nuôi dạy con, nhận thức và thấy được sự cần thiết phối hợp với giáo viên để thống nhất trong lựa chọn phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ.
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng:
Qua những năm làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp Chồi, tôi dã rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân trong công tác phối hợp với phụ huynh. Muốn làm được điều đó, bản thân tôi phải phấn đấu học tập để nâng cao kiến thức của mình, ngoài ra phải tu dưỡng rèn luyện đạo đức, phẩm chất của một người giáo viên, tác phong sư phạm, có lối sống trong sạch lành mạnh…Như vậy mới tạo được tạo tâm lý tin tưởng và yên tâm về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho trẻ mầm non, niềm tin yêu nơi phụ huynh và cộng đồng, từ đó sẽ dẫn đến sự chuyển biến trong nhận thức của cha mẹ trẻ và nhân dân.
Trên cơ sở đó công tác tuyên truyền mới có sức thuyết phục phụ huynh và đem lại hiệu quả cao.
Sau khi áp dụng các biện pháp đã nêu trên, tôi nhận thấy nhận thức của phụ huynh ở lớp tôi đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, trước đây với cách làm cũ phải tốn nhiều thời gian mới gặp gỡ và trao đổi hết với phụ huynh trong lớp nhưng kết quả không tiến triển, phụ huynh chưa hiểu hết được vấn đề, nhiều phụ huynh vẫn không quan tâm phối hợp cùng cô giáo.
Nhưng sau khi nghiên cứu và đưa ra áp dụng các biện pháp đã nêu trên, hầu hết phụ huynh trong lớp đều đã nhận thức được vấn đề, trước đây thường xảy ra tình trạng phụ huynh thờ ơ ít quan tâm con, ít gặp gỡ, trao đổi trò chuyện với cô giáo, nhiều phụ huynh không tham gia các buổi họp lớp không nắm bắt dược vấn đề nên có cháu đến lớp không chào cô, có cháu ăn mặc chưa sạch sẽ, cháu hay ăn quà vặt, đi học không đúng giờ, hay vứt rác bừa bãi, hay lấy đồ dùng người khác nhiều cháu lười ăn, không ngủ trưa…
Qua hoạt động tuyên truyền đã giúp cho cha mẹ các cháu nhận thức được:
+ Tầm quan trọng của sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục mầm non.
+ Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ.
+ Lựa chọn các hình thức nuôi dạy con phù hợp giúp trẻ phát triển tốt.
Kết quả là sau một thời gian gần hết học kỳ I những tình trạng đó đã dần dần được cải thiện, đa số các bậc phụ huynh đã đồng tình ủng hộ và sang học kì II thì hầu như không còn nữa, chỉ còn một số ít cháu là chưa thay đổi hoàn toàn do phụ hunh chưa cộng tác và tôi sẽ khắc phục dần trong thời gian tới. và kết quả đó được trình bày trong bảng số liệu so sánh sau:

BẢNH SO SÁNH SỐ LIỆU THEO DÕI CÁC CHÁU

TỔNG SỐ CHÁU TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SAU KHI THỰC HIỆN
30 Số trẻ đạt Tỷ lệ % Số trẻ đạt Tỷ lệ %
12 40 % 25 83 %

Điều đó chứng minh rằng, những biện pháp mà tôi đưa ra thực hiện đã thành công, áp dụng các biện pháp tôi đề ra rất phù hợp với tình hình thực tế tại lớp học và địa phương.
Tuy nhiên giá trị của vấn đề không chỉ dừng lại ở đó mà còn được tăng lên vì khi nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm, bản thân tôi được nâng cao về trình độ chuyên môn, được trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc giáo dục trẻ, có ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tạo được mối quan hệ cởi mở thân thiện với mọi người nhất là với phụ huynh và cộng đồng, tạo được niềm tin tưởng nơi phụ huynh, xây dựng được môi trường thân thiện với các cháu, tạo cho các cháu niềm tin yêu và hứng thú tích cực tham gia các hoạt động, được ban giám hiệu và đồng nghiệp đặt nhiều niềm tin. Đây là những yếu tố giúp tôi tự tin hơn trong việc thực hiện công tác này.
Đó chỉ mới là kết quả nhỏ đạt được nhưng tôi rất phấn khởi vì những cố gắng của mình đã mang lại hiệu quả rất lớn góp phần thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ nói riêng và điều quan trọng là giúp trẻ phát triển toàn diện, bước đầu hoàn thiện nhân cách của trẻ.

III/PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Với tinh thần yêu nghề mến trẻ, ý thức mong muốn không ngừng nâng cao kiến thức về chuyên môn đã thúc đẩy tôi tìm ra các biện pháp để giúp phụ huynh tham gia công tác phối hợp. Tôi đã tìm hiểu, đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài đặt ra từ đó lựa chọn biện pháp phối hợp phù hợp mang lại hiệu quả.
Tôi đã tìm hiểu để nắm được tâm lý và mức độ nhận thức của phụ huynh để đưa ra biện pháp phối hợp cho từng trường hợp.
Học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và những người có kinh nghiệm hơn mình, tiếp thu những ý kiến đóng góp, xây dựng.
Xin ý kiến chỉ đạo của nhà trường để thực hiện.
Bên cạnh đó tôi tham gia học tập bồi dưỡng các chuyên đề do phòng GD&ĐT và nhà trường tổ chức.
Bản thân có lối sống lành mạnh, đạo đức nhân cách của một nhà giáo nên được phụ huynh tin tưởng.
Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường cùng với sự giúp đỡ tận tình của các bạn động nghiệp. Tình đoàn kết, thân thiện hăng say, tích cực học tập của các cháu và sự đồng tình kết hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của phụ huynh đã tạo điều kiện cho tôi thực hiện các giải pháp, biện pháp này.
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, bản thân tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi đầu tư, tìm hiểu vấn đề, rèn luyện nhân cách, trình độ chuyên môn được nâng cao và có nhiều kinh nghiệm hơn, sáng tạo và linh hoạt trong khi thực hiện, sau khi thu thập thông tin tôi tiến hành tổ chức hoạt động tuyên truyền và cuối cùng là phân tích đánh giá kết quả.
Dựa trên thực tế ở lớp học của mình, tôi đã đưa các biện pháp và phối hợp với phụ huynh các nội dung và đã được hầu hết phụ huynh trong lớp đồng tình ủng hộ
2. Kiến nghị:
Qua quá trình vận dụng sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế, tôi rút ra được một số ý kiến đề nghị với cấp trên như sau:
* Đối với giáo viên:
– Tiếp tục vận động tất cả trẻ trên địa bàn ra lớp học. – Đầu tư nghiên cứu, học hỏi thêm kinh nghiệm của đồng nghiệp, trau dồi thêm kiến thức về chuyên môn
* Đối với phụ huynh:
– Đề nghị các bậc phụ huynh quan tâm, phối hợp với giáo viên để chăm sóc, giáo dục cho con tốt hơn.
* Đối với phòng giáo dục & đào tạo:
– Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về công tác phối hợp với phụ huynh, nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức cơ bản, kĩ năng truyền thông và công tác tuyên truyền cho các giáo viên.
Xin trân trọng cảm ơn !
Bình Tân, tháng 03 năm 2021
Nhận xét của Hội đồng chấm SKKN Người viết

Biện Thị Mỹ Hạnh

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tài liệu tư vấn cho các giáo viên dạy mẫu giáo của tiến sĩ Nguyễn Công Khanh
2. Chương trình giáo dục cho trẻ từ 3-> 8 tuổi của các chuyên gia FASTRACKIDS
3. Chương trình giáo dục bổ trợ MASTER của nhóm chuyên gia tư vấn trẻ em trường
mầm non Hoàng Gia, sáng tạo năm 2007.
4. Tài liệu tư vấn cho các bậc phụ huynh của tiến sĩ Đinh Thị Kim Thoa
5. Sách hướng dẫn chăm sóc giáo dục mầm non – nxb GIÁO DỤC
6. Sách “ Hoàng Gia Tuyển” của nhiều tác giả – nxb THANH NIÊN năm 1999
7. Các tạp chí Giáo dục mầm non